Những thói quen có hại sau khi ăn thường mắc phải

Có những thói quen chúng ta thường làm sau khi ăn như ăn trái cây tráng miệng, uống trà, đi tắm, đọc sách… những tưởng điều đó là bình thường và vô hại, nhưng không, đây là một trong số những thói quen có hại sau khi ăn phố biến của hầu hết mọi người thường mắc phải. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe, cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để nhanh nhanh thay đổi càng sớm càng tốt bạn nhé.

Uống trà

Đây có lẽ là một thói quen vô cùng phổ biến đối với thế hệ ông bà chúng ta ngày xưa. Chất axit tannic trong trà gây “kết tủa” protein trong thức ăn gây khó tiêu hóa, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày. Ngoài ra, chất tannin ngăn cản sự hấp thụ chất sắt trong thực phẩm. Tannin kết hợp với protein thành chất protein tannin khiến nhu động ruột giảm, từ đó kéo dài thời gian tích tụ “chất thải” trong ruột già, không những dễ gây ra táo bón mà còn khiến nhiều chất độc hại có thể “thấm ngược” trở lại. Vì vậy, ăn cơm xong không nên có thói quen uống trà, đặc biệt là trà đặc.

thoi quen co hai sau khi an

Ăn trái cây

Bên cạnh thói quen uống trà sau khi ăn, thì ăn hoa quả tráng miệng cũng là một trong những thói quen hầu như ai cũng mắc phải.
Trong hoa quả có chứa đường đơn trị, loại đường được hấp thụ tại ruột non. Ăn hoa quả sau khi ăn cơm sẽ khiến loại đường này không lập tức vào ruột non mà lưu lại trong dạ dày. Nếu thời gian “ở lại” quá lâu, đường đơn trị sẽ bị lên men và gây ra các hội chứng như: chướng bụng, đi ngoài, tăng tiết axit dạ dày và táo bón.

thoi quen co hai sau khi an

Hơn nữa, trong các loại trái cây như nho, cam, quýt, lê… có chứa nhiều plavon. Chất này dễ dàng bị vi khuẩn đường ruột phân giải thành axit tioxianic làm ức chế công năng của tuyến giáp trạng, về lâu dài sẽ gây bệnh ở tuyến này.
Vì thế tốt nhất nên ăn trái cây sau khi dùng bữa từ 2 đến 3 giờ, sau khi thức ăn ở dạ dày đã tiêu hóa gần hết.

Đi tắm

Tắm sẽ làm cho các mao mạch ở chân tay giãn nở, huyết dịch tập trung lên bề mặt cơ thể, làm cho lưu lượng máu đường ruột giảm xuống, dịch tiêu hoá bài tiết ít, ảnh hưởng tới chức năng tiêu hóa.

thoi quen co hai sau khi an

Nếu thường xuyên tắm sau khi ăn cơm, sẽ gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày. Nếu mắc bệnh tim, cao huyết áp, mỡ trong máu… sẽ dễ gặp biến chứng.
Vì vậy, sau khi ăn cơm 1 – 3 tiếng đi tắm là thích hợp nhất.

Đi bộ

Sau khi ăn dạ dày ở trong trạng thái đầy, kể cả vận động nhẹ cũng sẽ ảnh hưởng tới dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá. Cảm giác buồn ngủ sau ăn là do lượng máu tập trung ở hệ tiêu hóa.
Với người già, đi bộ sau ăn có thể dẫn tới đột quỵ. Với những người bị viêm loét đường tiêu hoá hoặc sa dạ dày thì lại càng làm cho bệnh tình nặng thêm.
Vì vậy, sau bữa ăn nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau đó mới vận động.

Làm việc hay đọc sách báo

Sau khi ăn cơm lập tức ngồi vào bàn làm việc hay đọc sách báo, suy nghĩ về công việc sẽ ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho hệ tiêu hoá cũng như khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hoá.

thoi quen co hai sau khi an

Trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tiếng, máu phải đổ dồn về cơ quan tiêu hóa để làm nhiệm vụ “xử lý” thức ăn. Nếu đọc sách ngay trong thời điểm này, máu sẽ được huy động về mắt, làm giảm công năng của dạ dày, mặt khác khi máu tập trung không đủ để mắt hoạt động có thể làm giảm thị lực, dễ gây các bệnh về mắt. Thói quen này thường hay gặp phải ở giới văn phòng và bạn học sinh, do đó để bảo vệ sức khỏe phải hết sức cân đối giữa giờ ăn và giờ học tập làm việc, ít nhất nên chừa ra khoảng cách nghỉ ngơi 1-2 tiếng để các chức năng của cơ thể được hoạt động hiệu quả.

Hút thuốc

Sau khi ăn cơm, nhu động dạ dày – đường ruột co bóp mạnh, nhiệt lượng tăng, nhiều bộ phận trong cơ thể ở trong trạng thái “hưng phấn”, tuần hoàn máu tăng nhanh. Nếu hút thuốc ngay trong thời gian này, lượng chất độc hại cực lớn trong thuốc lá sẽ thấm vào máu nhanh hơn và nhiều hơn gấp 10 lần so với bình thường. Tình trạng này kéo dài có thể làm rối loạn công năng của dạ dày, ức chế hoạt động của tuyến tụy và gây ra các bệnh về phổi, tim mạch, dạ dày.

thoi quen co hai sau khi an

Hát karaoke

Dù ăn cơm ở đâu thì một môi trường yên tĩnh, thoải mái luôn là lý tưởng nhất. Nếu vừa ăn vừa phải nghe hát karaoke thì đôi khi đó là sự đày đọa về mặt tinh thần.
Sau khi ăn xong, thể tích dạ dày gia tăng, lưu lượng máu tăng lên. Lúc này hát karaoke sẽ làm cho áp lực dạ dày tăng lên, nhẹ thì gây ra tiêu hoá không tốt, nặng thì gây ra các bệnh về đường ruột, dạ dày.

thoi quen co hai sau khi an

Ngoài ra, nếu uống rượu trong lúc ăn cơm, cổ họng đang bị kích thích mà sau đó lại hát karaoke sẽ làm cho máu dồn về thanh quản, cổ họng, gây xung huyết nặng thêm, từ đó rất dễ gây ra viêm họng mãn tính. Vì vậy, ăn cơm xong nên nghỉ ngơi một thời gian rồi mới nên đi hát.

Đi ngủ

Thông thường sau khi ăn, mọi người đều cảm thấy buồn ngủ, kèm theo cảm giác uể oải. Điều này được lý giải là do vào thời điểm đó, lượng máu được huy động phần lớn tập trung vào hệ tiêu hóa nên lượng máu ở não bộ giảm đi đáng kể. Chính lý do này khiến cho não và các cơ quan khác đều “buồn ngủ”.

thoi quen co hai sau khi an

Tuy nhiên, nếu ăn xong mà ngủ ngay thì não sẽ rơi vào trạng thái ức chế, kéo theo sự ngưng nghỉ của toàn bộ cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Hệ quả là thức ăn không được tiêu hóa triệt để, thậm chí thực phẩm còn sót lại trong cơ quan tiêu hóa bị vi khuẩn tấn công gây ra bệnh về dạ dày, đường ruột.